ท่องโลกของอัญมณี กับ GemsArt : ‘หินตาเสือ’ (Tiger’s Eye)  อัญมณีแห่งความกล้าหาญ EP. 1
Fashion concept. Beautiful caucasian woman with make-up wearing colorful shawl on head and accessories. Isolated on gray background.

ท่องโลกของอัญมณี กับ GemsArt : ‘หินตาเสือ’ (Tiger’s Eye) อัญมณีแห่งความกล้าหาญ EP. 1

          ทำไมถึงมีชื่อว่า หินตาเสือ ?

          ด้วยชนิดของเนื้อพลอยที่ความแน่น และทึบแสง บวกกับสีของพลอยที่เป็นสีเหลืองอมน้ำตาล มีมลทิน ที่มีลักษณะเป็นริ้วเรียงตัวอัดแน่นไปในแนวเดียวกันจนเกิดปรากฏการณ์ที่มีความแวววาว ได้อย่างน่าหลงใหล สะกดสายตาจนไม่อาจจะละสายตาไปไหนได้ คล้ายกับดวงตาของเจ้าป่า อย่างเสือ จึงทำให้อัญมณีชนิดนี้มีชื่อว่า ‘หินตาเสือ’ (Tiger’s Eye)

          เพราะลักษณะพิเศษของ ‘หินตาเสือ’ (Tiger’s Eye) ที่สวยงาม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างโดดเด่นนี้ วงการเครื่องประดับจึงมักจะนำอัญมณีชนิดนี้ มาเจียระไนแบบดั่งเดิม ที่มีลักษณะเป็นโดมโค้งเรียบ หรือทำเป็นลูกปัด เพื่อจะได้ชูความสวยงามของลวดลายให้เด่นสวยยิ่งขึ้น

          นอกจากความสวยงามที่น่าหลงใหล และโดดเด่นแล้ว หินตาเสือ ยังได้รับความนิยมในด้านความเชื่ออีกด้วย ในอดีตเชื่อกันว่า ผู้ที่ได้เป็นเจ้าของจะแคล้วคลาดจากภัยอันตราย และสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ อีกทั้งยังมีตำนานที่ถูกเล่าขานอีกด้วยว่าพระนางคลีโอพัตรา ราชินีแห่งอียิปต์จะมอบพลอยชนิดนี้ให้แก่เหล่าทหารกล้าเพื่อให้กำลัง และสร้างความฮึกเหิม และช่วยให้รอดพ้นจากภัยอันตรายเมื่อต้องมีการสู้รบ  ‘หินตาเสือ’ (Tiger’s Eye) จึงถูกยกย่องให้เป็น ‘อัญมณีแห่งความกล้าหาญ’ นั้นเอง

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : GIT หรือ  https://bit.ly/2V3PDl3 ที่ทำให้เราทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการอ้างอิงเรื่องราวของอัญมณีในครั้งนี้

Leave a Reply