ท่องโลกของอัญมณี กับ GemsArt EP. 6 : ‘ลาพิส ลาซูลี’ (Lapis Lazuli) อัญมณีแห่งเทพเจ้า

ท่องโลกของอัญมณี กับ GemsArt EP. 6 : ‘ลาพิส ลาซูลี’ (Lapis Lazuli) อัญมณีแห่งเทพเจ้า

          อัญมณีทึบแสงสีน้ำเงินเข้ม น่าค้นหา ที่ดึงดูดสายตาให้ต้องมองราวกับมีมนต์สะกดไว้ อีกทั้งอัญมณีชนิดนี้ยังมีความพิเศษ และแตกต่างจากอัญมณีชนิดอื่น ๆ เพราะในทางอัญมณีวิทยา Lapis Lazuli ถูกจำแนกให้เป็น หิน ไม่ใช่ แร่ อย่างอัญมณีชนิดอื่น เพราะความพิเศษ ความงดงามที่น่าหลงใหลนี้ จึงไม่แปลกใจที่ ลาพิส ลาซูลี จะเป็นที่นิยมมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

          ในยุคสมัยอียิปต์โบราณมีความเชื่อว่า ‘ลาพิส ลาซูลี’ (Lapis Lazuli) เป็น ‘อัญมณีแห่งเทพเจ้า’ จึงมีการนำมาแกะสลักเป็นรูปของเทพเจ้า เพื่อเอาไว้เป็นที่เคารพนับถือ อีกทั้งยังมีการนำมาเป็นเครื่องราง โดยเอาอัญมณีชนิดนี้ มาแกะสลักเป็นรูปแมลงปีกแข็ง เพราะชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่า แมลงปีกแข็ง เป็นแมลงศักธิ์สิทธิ์ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งชีวิต การเกิดใหม่ และการฟื้นคืนชีพนั้นเอง

          เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ‘ลาพิส ลาซูลี’ (Lapis Lazuli) มีมากมาย เช่น ในยุคจักรวรรดิโรมัน ว่ากันว่าเหล่าทหารผู้กล้าหาญ นิยมพกอัญมณีชนิดนี้ติดตัวในยามออกรบไว้ เพราะเชื่อว่าจะทำให้เกิดความกล้าหาญ และสร้างความฮึกเหิมให้แก่ตนได้ และอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจคือ ผู้คนแห่งนครบาบีโลน มีความเชื่อเกี่ยวกับอัญมณีสีน้ำเงินนี้ว่าเป็นสิ่งที่สามารถเยี่ยวยาจากความโศกเศร้า เสียใจได้อีกด้วย

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : GIT หรือ  https://infocenter.git.or.th/article/article-1888 ที่ทำให้เราทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการอ้างอิงเรื่องราวของอัญมณีในครั้งนี้

Leave a Reply