ท่องโลกของอัญมณี กับ GemsArt EP. 3 : ‘เพริดอต’ (Peridot) อัญมณีแห่งสุริยะ
peridot engagement fashion diamond ring isolated on white

ท่องโลกของอัญมณี กับ GemsArt EP. 3 : ‘เพริดอต’ (Peridot) อัญมณีแห่งสุริยะ

           อัญมณีสีเขียว สีเขียวในที่นี้มีตั้งแต่ เขียวแกมเหลือง เขียวแกมเทา เขียวแกมน้ำตาล และสีเขียวบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เมื่อยามได้มองอัญมณีชนิดนี้ แน่นอนว่าจะต้องโดนสะกดสายตาไว้จนไม่อาจละสายตาไปจากความสวยงามนี้ได้เลย เนื่องจากเพริดอตจัดเป็นพลอยเนื้ออ่อน (ความแข็งตามมาตรฐาน Mohs Scale ~6.5 – 7) จึงนิยมนำมาเจียระไนแบบแฟนซี ที่มีทั้งรูปไข่ สีเหลี่ยม หัวใจ หยดน้ำ เป็นต้น
 
          ในยุคสมัยหลายพันปีชาวไอยคุปต์โบราณเรียก ‘เพริดอต’ (Peridot) ว่า ‘อัญมณีแห่งสุริยะ’ พวกเขามักจะขัดจนเรียบกลมเป็นลูกปัดเพื่อนำมาเป็นเครื่องประดับ เครื่องราง และเพื่อแสดงความเคารพต่อ สุริยะเทพ เทพผู้ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษย์ และทุกสิ่งตามความเชื่อของชาวอียิปต์
 
         ด้วยความที่ชาวไอยคุปต์ หรือ ชาวอียิปต์โบราณ ขนานนามว่าเป็น อัญมณีแห่งสุริยะ จึงมีผู้คนมากมายเชื่อว่าอัญมณีชนิดนี้สามารถช่วยป้องกันภัยอันตราย ที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อยามค่ำคืนที่พระอาทิตย์ได้ตกดินไป รวมถึงให้รอดพ้นจากมนต์ดำทั้งหลาย เหมือนเป็นดั่งตัวแทนของสุริยะเทพนั้นเอง

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : GIT หรือ https://infocenter.git.or.th/article/article-20200819 ที่ทำให้เราทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการอ้างอิงเรื่องราวของอัญมณีในครั้งนี้

Leave a Reply