รู้หรือไม่ ? ว่าทำไม ‘เจ้านายตัวน้อย’ ถึงชอบเลียขน

รู้หรือไม่ ? ว่าทำไม ‘เจ้านายตัวน้อย’ ถึงชอบเลียขน

          ทาสสงสัยกันไหมว่า ทำไมเจ้านายตัวน้อยของเราถึงชอบเลียขน บางตัวถึงกับทำเป็นชีวิตจิตใจ ชนิดที่ว่ามองหาเมื่อไหร่ก็เจอเจ้าตัวน่ารักกำลังเลียขนตัวเองอยู่ตลอดเวลา และโดยทั่วไปคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าพฤติกรรมเลียขนของน้องแมวนี้ เป็นการทำความสะอาดร่างกาย แต่ความจริงแล้วมีสาเหตุที่มากกว่านั้น

เลียขนเพื่อคลายร้อน

          การเลียขนเป็นการระบายความร้อนของน้องแมว เพราะน้องแมวไม่มีต่อมเหงื่อเหมือนกับเรา น้องแมวจึงต้องเลียขนจนเปียกแล้วปล่อยให้แห้ง เพื่อให้ความร้อนได้ระบายออกไปนั่นเอง

เลียขนเพื่อกระชับมิตร

          การที่น้องแมวเลียขนให้กันเป็นไปได้ สองกรณี คือ ช่วยกันทำความสะอาดในส่วนที่ทำความสะอาดด้วยตัวเองไม่ได้ และเลียขนเพื่อกระชับมิตร หรือ สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันนั่นเอง

เลียขนเพื่อลดความเครียด

          ความเครียด เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้น้องแมวของเราชอบเลียขนตัวเอง เพราะการเลียขนเป็นการปลอบใจ และสร้างความสบายใจให้กับตัวเองเมื่อตกอยู่ในสภาวะเครียดนั่นเอง

เลียขนเพื่อบอกรัก

          การที่เจ้านายตัวนายมาเลียเรา ถือเป็นการรักอย่างหนึ่งของเขา เพราะน้องแมวจะคิดว่าเราได้เป็นครอบครัวเดียวกัน เหมือนแม่แมวที่มักจะเลียลูกตัวเอง และกำลังบอกเราว่ามีความสุขอีกด้วย

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : https://bit.ly/3ps4noa ที่ทำให้เราทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการอ้างอิงพฤติกรรมเลียขนของแมวในครั้งนี้

Leave a Reply