ท่องโลกของอัญมณี กับ GemsArt EP. 7 : ‘เซอร์คอน’ (Zircon) อัญมณีแห่งการปกป้อง
Blue Diamond engagment wedding ring colored diamond stone isolated on white

ท่องโลกของอัญมณี กับ GemsArt EP. 7 : ‘เซอร์คอน’ (Zircon) อัญมณีแห่งการปกป้อง

          ‘เซอร์คอน’ (Zircon) หรือชื่อภาษาไทยที่เรามักจะเรียกว่า ‘เพทาย’ อัญมณีที่มีหลากหลายสี ไม่ว่าจะเป็น แดง ส้ม เหลือง น้ำตาล ฟ้า หรือแม้กระทั่งสีใส ซึ่งสีที่ได้รับความนิยมคือสีฟ้า แต่สีใสก็ได้รับความนิยมไม่แพ้สีฟ้าเช่นกัน เพราะ เนื่องจากเพทายมีความคล้ายเพชรมาก จะมีความต่างกันก็ตรงที่ความแข็งของเพทายจะมีความแข็งตามมาตรฐาน Mohs Scale 7 จึงไม่แปลกใจที่เพทายจะเป็นที่นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับสุดแสนงดงาม
 
          ในยุคกลางของชาวยุโรปมักจะนิยมนำเอา ‘เซอร์คอน’ (Zircon) พกติดตัวไว้ในยามที่ต้องเดินทาง เพราะมีความเชื่อว่าอัญมณีชนิดนี้จะช่วยคุ้มครองให้การเดินนั้นปลอดภัย ราบรืน ไร้อุปสรรค แคล้วคลาดจากภัยอันตราย และช่วยปกป้องจากวิญญาณชั่วร้าย โดยว่ากันว่าถ้าหากเซอร์คอนเปลี่ยนสี เป็นการเตือนว่าอันตรายกำลังจะมาเยือนเรา
 
          อีกทั้งด้วยชื่อของอัญมณีชนิดนี้ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาเปอร์เซียว่า ‘Zargun’ แปลว่า สีทอง จึงทำให้มีความเชื่อที่ว่าเซอร์คอนสีเหลืองจะช่วยนำพาโชคลาภ และความมั่งคั่งมาให้ผู้ที่ครอบครองอีกด้วย

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : GIT หรือ https://infocenter.git.or.th/article/article-1955 ที่ทำให้เราทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการอ้างอิงเรื่องราวของอัญมณีในครั้งนี้

Leave a Reply