ท่องโลกของอัญมณี กับ GemsArt EP. 5 : ‘ซิทริน’ (Citrine) อัญมณีที่เปี่ยมไปด้วยแสงอาทิตย์

ท่องโลกของอัญมณี กับ GemsArt EP. 5 : ‘ซิทริน’ (Citrine) อัญมณีที่เปี่ยมไปด้วยแสงอาทิตย์

          ‘ซิทริน’ (Citrine) เป็นอัญมณีที่อยู่ในตระกูลควอตซ์ มีสีออกโทนเหลือง ที่มีตั้งแต่ เหลือง เหลืองอมส้ม และเหลืองน้ำตาล เป็นต้น โดยอัญมณีชนิดนี้มีชื่อมาจากคำว่า ‘ซิตรัส’ (Citron) ที่แปลว่าผลไม้ในตระกูลส้ม และมะนาว ซึ่งเป็นที่มาของชื่อซิทรินที่มีโทนสีคล้ายกับผลไม้ชนิดนี้นั้นเอง เมื่อยามที่ได้มองจะรู้สึกสดใส สดชื้น ระรื่นตา แล้วก็ดูสง่างามในขณะเดียวกัน จนไม่อยากจะละสายตาเลยทีเดียว

          นอกจากความงดงามที่ทำให้รู้สึกสดใสเมื่อได้มองแล้วนั้น ‘ซิทริน’ (Citrine) ยังถูกพูดถึงในด้านของความเชื่ออีกด้วยว่า ในยุคสมัยโบราณมีการนำเอาซิทรินมาทำเป็นเครื่องราง เพราะเชื่อกันว่าซิทรินนั้นเป็น ‘อัญมณีที่เปี่ยมไปด้วยแสงอาทิตย์’ จะช่วยปัดเป่าความสิ้นหวัง ความมืดมน ให้ชีวิตนั้นมีแสงสว่างนำพาให้เจอแต่สิ่งที่ดีงาม 

          อีกทั้ง ‘ซิทริน’ (Citrine) ยังเป็นอัญมณีที่ สมเด็จพระราชินีแม็กซมาแห่งเนเธอแลนด์ (Queen Maxima of the Netherlands) ทรงโปรดปรานอัญมณีชนิดนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะพระองค์มักทรงเครื่องประดับที่ตกแต่งด้วยซิทริน เสด็จพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจตามสถานที่ต่างๆ อยู่เสมอนั้นเอง

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : GIT หรือ  https://infocenter.git.or.th/article/article-1975 ที่ทำให้เราทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการอ้างอิงเรื่องราวของอัญมณีในครั้งนี้

Leave a Reply